Thursday, February 24, 2011

Talambuhay Ni Neil Lhanderson Putungan




JS Prom ako yung malaking katawan













   Ako si Neil Lhanderson Putungan, labing pitong taong gulang pinanganak noong nobember 4, 1993 sa Brgy. Sta Catalina San Pablo City.Anak ni Rolando Putungan at Heminia Balaaldia Putungan, apat kaming magkakapatid, si ate Alyza ang panganay, sumunod ako, si Shirlene ang pangalawa sa bunso, at si Kimberly ang bunso. Dahil sa ako lamang ang lalaki sa aming magkakapatid ako ang tumatayong kuya sa aming apat, at nasa Third year na si ate, isang taon nalang ay makakatapos na siya ng pag-aaral, makakatulong na siya sa aming mga gastusin sa bahay. At ang susunod sa aki ay nasa First Year High School at ang bunso ay nasa Elementarya.










Ito ang barkadahan namin.

Picture namin ito noong JS.


Dahil sa hirap ng buhay ngayon kailangan naming apat na makatapos ng pag-aaral, nang sa ganon ay makatulong kami sa aming mga magulang. Ang trabaho ng aking ama ay hindi pirmihan dahil sa nagsara na ang kompanyang pinagtatrabahuhan niya kaya ngayon ay paiba-iba na siya ng trabaho. Minsan kasama sa paglalabor ng mga puno, pagminsan naman ay nag-aahente ng mga lupa at mga hayop tulad ng baka, kabayo at kalabaw. Pagminsan din ay nagpapaupa siya sa padtatabas ng damo at ang kanyang mga kinikita ay hindi sapat sa aming mga pangangailangan tulad ngayon, apat kaming napasok kulang pa din ang binabaon namin, pero napapagkasya.















Ako ito noong nasa High School ako.


 




Buti na lang may natanggap si ate na scholarship, kaya hindi kami minsan nag-aalala sa gastusin tulad ng tuition fee. Ang aking ina naman ay nagtatrabaho sa Brgy. bilang isang BNS (Brgy. Nutritionist Scholar). Ang kinikita niya dito ay nagkukulang din para sa aming lahat, dahil pag walang rabaho si Daddy nagtitiis kaming pinagkakasya ang pera para makapasok kaming apat. Naaalala ko pa nga noong nasa Elementary pa ako at High School si ate, dahil sa kakulangan ng panggastos,tanging pamasahe lang ang naging baon nya.Kaya ngayon nag-aaral siya ng mabuti dahil gusto niyang mabigyan ng magandang buhay ang aming magulang. Ngayong ako'y magtatapos ng High School nais kong kuhaing kurso ay Military, dahil gusto kong maging sundalo at para narin maiahon sa hirap ang aking mga magulang at para narin sa aking kinabukasan at para narin sa ikagiginhawa ng aming pamumuhay.











JS namin ito.


Nagpapasalamat ako sa aming magulang, dahil sa walang hanggang pagtataguyon sa aming apat na magkakapatid para mabigyan kami ng magandang kinabukasan at mahal na mahal ko sila Mommy,Daddy at aking mga kapatid at salamat din sa panginoon dahil hindi nya kami pinababayaan at higit sa lahat sa mga kaibigan kong lagi kong karamay sa lahat ng dagok sa aking buhay.













Last year na sa High School. Naging inspirasyon ko si Crisna Dae Austria, kaya hindi ako nagkaroon ng bagsak.







Nagsimula ang pasukan noong June 7, 2010 kasama ko ang aking Pinsan na pumunta sa School at nagkita kita kami ng mga barkada ko at ng aking Bestfriend at nagkaiba-iba kami ng section dahil kami ay magulo. Nagkaroon din naman ako ng kaibigan na si Benedick Marasaigan a.k.a Deck.


Unang araw ko palang sa pasukan meron agad akong nakaaway sa simpleng bagay lamang.At yung babaeng nakaaway ko noong unang pasukan ay matalik ko nang kaibigan ngayon. Lagi kong kasama ay siAllen, Edibon at Jerwin kung saan saan dahil ayoko sa mga kaklase kong iba. Nagkaroon ng sari sariling barkadahan sa loob ng classroom, ngunit nagkaaway away naman sila dahil nagkaplastikan. Nakaaway ko naman ang isa kong kaklase dahil kung anu-anong sinasabe baka hanggang matapos ang taon hindi ko siya makakasundo.At nitong Enero 12 araw ng kaarawan ko ay nabuo naman ang "Matikal Group".Ganoon parin ang muka ng aking mga kaklase walang pagkaka-iba.Dito ko rin naranasan na mahirap pala ang sekondarya,dahil ibinagsak ako ni Mr.Ang,dahil dito maslalo pa akong nagsumikap mag-aral kaya ipinasa rin ako.Tuwing Bakasyon nagpupunta kami sa probinsya ng tatay ko sa bicol,masaya doon dahil sariwa ang hangin at makakapagpahinga ka talaga ng maayos.nalulungkot ako sa mga nakikita kong pagwawalang bahala ng mga estudyante sa kanilang pag-aaral.Kailangan talaga ng paggabay ng mga magulang at mga guro.Upang maisaayos pa ang pag-aaral ng mga estudyante.Nag-aral pa rin ako ng mabuti dahil gusto kong makapag tapos ng pag-aaral.


Last JS ko na to hindi masaya dahil wala ang Bestfriend kong si Emersan. Kaya di ako masyadong nagsayaw. Nahihirapan ako ngayon dahil may isa akong bagsak. Kailangan kong ipasa para makagraduate. Buti nandiyan ang " Familie Fhi" para tulungan ako. Ako ay Gagraduate na ngayon darating na April na walang problema. Natapos din ang aking High School Life.

No comments:

Post a Comment