Friday, February 25, 2011

ANG TALAMBUHAY NI RHAYA MONIQUE RAMOS

1 Year  old ako .
              
   Ako po si Rhaya Monique Mendez Ramos. Ipinanganak noong Enero 12, 1995 sa San Pablo City. Ang aking Nanay ay si Raquel Mendez Ramos at ang aking Tatay ay si Pablito Oriel Ramos.

Noong ako'y bininyagan 
  Noong makalipas ang ilang buwan noong ako ay ipinanganak ako ay bininyagan, at lumipas ang mga ilang buwan ako ay dinala ng aking Magulang at Lolo ko sa Bisaya. At doon ko pinagdiwang ang aking unang kaarawan. At doon ako lumaki at la

gi daw ako iniiwan sa Lolo ko dahil ang aking Magulang ay nagtatrabaho kung saan saang lugar. At tuwang tuwa daw ang aking mga Kamag-anak sa Visaya dahil para daw akong Manika. At doon ko din naranasan ang pagkawala ng Lolo ko noong tatlong taong gulang pa lang ako, sabi ng Nanay ko.


Simula noong nawala ang aking Lolo, huminto daw muna sa pagtatrabaho ang aking Nanay dahil wala daw mag-aalaga sa akin. Ang Tatay ko nalang ang nagpatuloy ng pagtatrabaho.

Noong nagka-isip na ako hinahayaan na ako makipaglaro sa mga kaibigan ko. At ng naging anim na taong gulang na ako, ako ay pumasok na ng Kinder. At Gumaradweyt ako ng Kinder, umuwi ulit kami sa San Pablo upang mag-aral ng Grade 1 at Grade 2 sa Sto. Niño Elementary School.
Bumalik ulit kami sa Visaya upang ipagpatuloy ang aking Elementarya. Noong Gumardweyt ako, hindi ko kasama ang aking Nanay dahil sila ay nandito sa San Pablo. Kaya ang tanging kasama ko lang ay ang aking Tatay.
1st year High School
Dito ko pinagpatuloy ang aking Sekondarya sa San Pablo. Sa Paaralang Col. Lauro D. Dizon Memorial National High School. Noong ako ay nag first year, ako ay sinamahan pa ng aking Nanay mag-enrol dahil ako ay nahihiya pa. Sa mga sumunod na araw, nagsimula na ang aming klase. At doon ko naranasan ang mainis sa aking mga Kaklase. Dahil sa kanilang ugali. Ngunit nagkaroon naman ako ng ilang kaibigan na nakasama ko ng mga ilang buwan ito ay sila Arra Camille Chiva, April Alcantara at Angelica Versola. Nagkaroon kami ng bagong Kaklase, pero ito ay nakaaway ko. Dahil sa kanyang pinapakitang ugali na hindi ko nagustuhan. Siya ay nagmamagaling. Kaya siya ay pinahiya ko at pinaiyak ko sa harap ng aking mga kaklase. Doon ko rin naranasan magkaroon ng mababang marka, at pinilit ko itong ipasa dahil ayaw ko mapagalitan ng aking mga magulang. Naipasa ko naman ito sa bandang huli. Natapos din ang paghihirap ko noong ako ay first year.


2nd year High School

                    Noong naging second year ako magisa nalang akong nag-enrol dahil hindi na ako nahihiya. At doon naging matured ang aking pagiisip. At naging kaibigan ko naman ang lahat ng aking kaklase. Ngunit ako ay naiinis sa aking Guro dahil napaka taray! LOL :D Naging kaibigan ko din si Alyssa Mae Santos at Angel Karen Samsaman. Lagi ko silang kasabay pag umuuwi. Ngunit mga ilang buwan ay nagkaaway kami ni Alyssa dahil sa kanyang nagugustuhang Lalaki. Sa akin kasi ito nalapit. Simula noon kami ay hindi na nagpansinan hanggang ngayon. Bago kami mag bakasyon kami ay Nagswimming kasama ang mga Kaklase ko.At pagkatapos ay nagpapirma kami ng Clearance. Pagkatapos ng Clearance kinuha namin ang aming Card. At noong nakuha ko na ako ay nabakasyon na at nanood kami ng mga pinsan ko ng Basketball sa Court sa tabi ng Bahay namin, at madami kaming nakilalang mga kaibigan. Doon nagtapos ang aking 2nd year life :)
 3rd year High School
Me and My Bestfriend.


Party Pips. 

Pasukan na naman!!! Ako ay tinatamad pang pumasok ng mga oras na yun, pero kailangan. Doon ko naranasan ang pinaka mahirap sa High School. At naging kaklase ko ulit ang mga kaklase ko noong ako ay second year. Naging mabait ako noong unang mga araw.. Ngunit ng tumagal lumabas ang aking tunay na ugali, dahil sa mga nakakasama ko araw araw. Noong nagkaroon ng Shindig ay ang gugulo ng mga kaklase ko dahil sa sayawan at doon din nabuo ang barkadang " PARTY PIPS ".Mga ilang linggo ay nagka away away ang mga barkada ko at ako, dahil sa mga iba naming kaibigan. Matagal bago kami nagkabati-bati. At doon ko naging Bestfriend si Meriel Millave dahil kung anu-ano ang sinasabi nila sa amin. May isa kaming barkadamg na pinagbati-bati kami para maayos. Naging maayos naman kami bago mag JS Prom. Ito ang first JS ko ang first dance ko ay si Marlon Bustarde. Masaya ang aming JS dahil halos lahat ng nga kaklase ko ay sumali. Pagkatapos noon, ang inasikaso ko naman ay ang aking bagsak na marka sa English. Dahil kami nga ay magugulo. Kaya kami pinapagalitan ng aming mga Guro. Nagmakaawa kami na ipasa dahil ayaw naming may maiwan kaming bagsak sa 3rd year. Kami ay pinasa naman ng aming Guro na si Mrs. Lidia Gonzales, nagpasalamat kami dahil kami ay pinasa niya sa kabila ng aming kaguluhan. Bakasyon na naman nagkaroon na naman ng Basketball sa aming Brgy ang dami naming naging kaaway dahil sa larong yun, nagkakapikunan. Noong Awarding ay nakilala ko noong June 06, 2010 Birth day ng lola ko. At doon ko rin nakilala si Jay Enseo:))
4th year High School
JS 2011 mga CLASSMATE KO .
  Last year na sa High School. Naging inspirasyon ko si Jay kaya hindi ako nagkaroon ng bagsak. Nagsimula ang pasukan noong June 7, 2010 kasama ko ang aking Pinsan na pumunta sa School at nagkita kita kami ng mga barkada ko at ng aking Bestfriend at nagkaiba-iba kami ng section dahil kami ay magulo. Nagkaroon din naman ako ng kaibigan na si Ronnalyn Galicia a.k.a Onang. Unang araw ko palang sa pasukan meron agad akong nakaaway sa simpleng bagay lamang.At yung babaeng nakaaway ko noong unang pasukan ay matalik ko nang kaibigan ngayon. Lagi kong kasama ay si Meriel, Arra at Onang kung saan saan dahil ayoko sa mga kaklase kong iba. Nagkaroon ng sari sariling barkadahan sa loob ng classroom, ngunit nagkaaway away naman sila dahil nagkaplastikan. Nakaaway ko naman ang isa kong kaklase dahil kung anu-anong sinasabe baka hanggang matapos ang taon hindi ko siya makakasundo.At nitong Enero 12 araw ng kaarawan ko ay nabuo naman ang "BEST OF THE BEST". Last JS ko na to hindi masaya dahil wala ang Bestfriend kong si Meriel. Kaya di ako masyadong nagsayaw. Nahihirapan ako ngayon dahil may isa akong bagsak. Kailangan kong ipasa para makagraduate. Buti nandiyan ang " POTSS SISTER" para tulungan ako. Ako ay Gagraduate na ngayon darating na April na walang problema. Natapos din ang aking High School Life :)

( NAHIRAPAN AKO GUMAWA NG TALAMBUHAY KO! PERO ENJOY :DD )

No comments:

Post a Comment